top of page
IMG_0676.png
รูปภาพนักเขียนChannarong Kasamrong

เครื่องตรวจวัดอากาศ หรือ Gas detector คืออะไร ?

อัปเดตเมื่อ 1 พ.ย. 2565



เครื่องตรวจวัดอากาศ หรือ Gas detector นั้นเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจวัดค่าของ ออกซิเจน สารไวไฟและสารเคมีในสถานที่ ๆ เราต้องการเข้าไปทำงาน โดยการใช้เครื่องมือชนิดนี้ต้องใช้งานอย่างต่อเนื่องโดยใช้ก่อน และ ระหว่างที่กำลังปฏิบัติงาน

โดยเครื่องมือนี้จะแบ่งได้ออกเป็น 2 แบบคือ

  1. Biogas Analyzer gas detector เครื่องตรวจวัดอากาศเพื่อใช้ในการวิเคราะห์

  2. Portable gas detector เครื่องตรวจวัดอากาศแบบพกพา

ซึ่งแบบ Biogas Analyzer gas detector นั้นจะนิยมใช้เพื่อตรวจวัดความเข้มข้นของสารเคมีหรือสารไวไฟที่มีความเข้มข้นเป็นระยะเวลานาน โดย Sensor ของเครื่องชนิดนี้จะมีความทนทานและสามารถรับสารเคมีที่มีความเข้มข้นสูงเป็นระยะเวลานาน ๆ ได้ ซึ่งเครื่องประเภทนี้จะมีราคาที่ค่อนข้างแพง ซึ่งจะเหมาะกับการวิเคราะห์งานเพื่อวางแผนการทำงาน หรือการเก็บข้อมูลที่ต้องการความละเอียดสูงมาก ๆ












ส่วนแบบที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้คือ Portable gas detector หรือเครื่องตรวจวัดอากาศแบบพกพา ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีขนาดกระทัดรัด พกพาสะดวก และสามารถใช้งานได้ง่าย รวมถึงมีราคาที่ไม่สูงมากนัก (เมื่อเทียบกับแบบแรกอะนะ ><) โดยเจ้าเครื่องมือตัวนี้จะเหมาะกับการตรวจวัดค่าอากาศก่อนการเข้าทำงานเพื่อความปลอดภัยในการทำงาน โดยถ้าค่าอากาศที่เก็บข้อมูลได้มีความปลอดภัยเครื่องก็จะโชว์ที่หน้าจอโดยไม่มีการส่ง เสียง แสง สั่น พื่อแจ้งเตือนผู้ใช้งาน

แต่ถ้าหากเครื่องตรวจพบค่าที่เกินกว่าที่จะทำงานได้อย่างปลอดภัย เครื่องจะส่งสัญญาณเพื่อแจ้งเตือนอันตรายให้กับผู้ใช้งานทันที ทำให้ผู้ใช้งานสามารถหนีออกจากสถานที่ทำงานได้ทันเวลา











แต่ก็มักจะมีผู้ที่เข้าใจผิดนำเครื่องแบบ Portable นั้นไปใช้ในการตรวจวัดความเข้มข้นของสารเคมี ซึ่งเจ้าเครื่องนี้ก็จะทำการแจ้งเตือนขึ้นมาตามหน้าที่ของเค้าเพราะเจอก๊าซที่มีความเข้มข้นสูง แต่ปัญหาที่ตามมาคือ Sensor ของเครื่องนั้นอาจจะเสียหายได้ เนื่องจากตัว Sensor นั้นมีค่าสูงสุดที่สามารถรับได้ไม่เท่ากับแบบ Biogas นั้นเอง ซึ่งปัญหาแบบนี้อาจทำให้ผู้ใช้งานต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยน Sensor หรือ ซ่อมบำรุงบ่อย ๆ นั่นเอง


การดูแลรักษา Gas detector ให้อยู่กับเราไปนาน ๆ

ในเรื่องของการดูแลรักษาเครื่อง Gas detector ให้อยู่กับเราไปนาน ๆ นั้นก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่ต้องใช้ความเข้าใจเพิ่มขึ้นมานั้นเอง

  1. ชาร์จแบตเตอร์รี่เครื่องให้มีประจุไฟฟ้าตลอด เนื่องจาก Sensor บางชนิดต้องใช้ไฟฟ้าเพื่อเลี้ยงการทำงาน ซึ่งหากไฟฟ้าไม่มีประจุไฟฟ้า อาจทำให้สารเคมีใน Sensor รั่วแล้วไหลออกมาโดน Mainboard ทำให้เกิดความเสียหายได้

  2. เก็บเครื่องให้พ้นจากอากาศภายนอก เพื่อให้เซ็นเซอร์ไม่เจออากาศภายนอก เช่น การเก็บในกล่องฝาล็อคที่มียางกันอากาศคล้าย ๆ กับกล่องถนอมอาหาร หรืออาจจะเป็นกล่องเก็บปืน แบบนี้เป็นต้น

  3. ส่งสอบเทียบ หรือ Calibration ทุก ๆ ครั้งที่ครบอายุ 6 เดือน หรืออาจจะเร็วกว่านั้นก็ได้ เพื่อเป็นการยืนยันว่า เครื่องตรวจวัดก๊าซของเรายังทำงานเป็นปกติอยู่ สามารถใช้งานได้ และที่สำคัญสามารถฝากชีวิตได้

  4. ห้ามทำเครื่องตกหล่น เพราะอาจทำให้เครื่องเกิดความเสียหาย แตกหัก หรือมีปัญหาที่ Sensor ได้ และทำให้เครื่องไม่สามารถใช้งานได้เต็มที่เหมือนเดิม

  5. ทำความสะอาดตัวเครื่องหลังการใช้งาน โดยการใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดรอบ ๆ ภายนอกตัวเครื่อง ห้าม !!! ใช้แอลกอฮอ เช็ดทำความสะอาดเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ Sensor LEL เสียหายได้

#gasdetector #เครื่องวัดก๊าซ #เครื่องวัดแก๊ส #เครื่องตรวจวัดอากาศ



ดู 30 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page